(Dân trí) - Sau hai thập kỷ chứng kiến sự gia tăng số người bị ung thư vú, số người bị bệnh đang giảm đi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia đang ra sức kiếm tìm những con đường mới để cứu sống tính mạng của bệnh nhân.

"Chúng ta phải có cái nhìn toàn diện về khả năng sống của người bệnh," BS. Alison Estabrook, trưởng nhóm phẫu thuật vú tại St. Luke's-Roosevelt và là giám đốc Trung tâm Ung thư vú nói. "Rõ ràng là thói quen ăn uống tốt sẽ làm tăng khả năng không bị ung thư vú hoặc không bị tái phát."

Không phải bác sĩ ung thư nào cũng nắm rõ mối liên quan giữa dinh dưỡng và tuổi thọ, nhưng các bác sĩ chuyên về dinh dưỡng cho biết có một số loại thực phẩm mà phụ nữ nên đưa vào chế độ ăn của mình để làm tăng khả năng sống.

Đậu nành

 

BS Barry Boyd, sáng lập viên của chương trình y học tích hợp tại Bệnh viện Greenwich-Hệ thống Y tế Yale, cho rằng phụ nữ không còn phải sợ  ăn đậu nành.

"Đã từng có mối lo ngại rằng các thành phần của đậu nành có những đặc tính giống estrogen có thể tác động đến sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú," Boyd nói. "Khoa học đã chứng mình đậu nành không chỉ không gây nguy cơ mà còn mang lại lợi ích."

Một nghiên cứu trên tờ American Journal of Clinical Nutrition đã tìm hiểu về khẩu phần đậu nành ở 9.500 phụ nữ có chẩn đoán ung thư vú tại Mỹ và Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu, việc tiêu thụ các isoflavon, chủ yếu có trong đậu nành, đã "làm giảm đáng kể nguy cơ tái phát" ở những bệnh nhân ung thư vú có chẩn đoán là ung thư xâm lấn.

Nghiên cứu mới được công bố năm nay trên tờ Asian Pacific Journal of Cancer Prevention cũng cho kết quả tương tự. Phân tích hơn 11.000 bệnh nhân ung thư vú đã cho kết luận là ăn đậu nành có liên quan với giảm nguy cơ tử vong và giảm số ca tái phát do bệnh.

Hội Ung thư Mỹ, vốn thận trọng hơn trong các khuyến nghị, cũng lưu ý rằng đậu nành là một nguồn protein thay thế tốt, "phụ nữ bị ung thư vú chỉ nên ăn với lượng vừa phải” và không nên dùng những loại thuốc viên, bột hoặc chế phẩm bổ sung chứa nhiều isoflavon.

Cải xoăn, khoai lang và bí ngô:

 

Ăn những thực phẩm giàu carotenoid đã được biết là có liên quan với giảm nguy cơ tái phát ung thư vú. Carotenoid là sắc tố tự nhiên có trong các loại thực phẩm có màu vàng cam (như cà rốt, khoai lang và bí ngồi) và những loại rau lá xanh thẫm như cải xoăn, cải bó xôi và cải Thụy Sĩ.

Một nghiên cứu năm 2009 đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention đã cho thấy tăng lượng carotenoid có liên quan với "khả năng sống sau khi bị ung thư vú cao hơn." Kết quả nghiên cứu dựa trên một phần của Nghiên cứu Lối sống và ăn uống lành mạnh của phụ nữ, được sự tài trợ của Các Viện y tế quốc gia Mỹ.

Để tăng luợng carotenoid, BS Mitchell Gaynor, sáng lập viên tổ chức Gaynor Integrative Oncology, khuyên bệnh nhân ăn nhiều các loại rau thuộc họ cải. : "Ngày nay chúng ta hiểu ung thư tương đối khác với những năm 1970. Chúng ta đã biết rằng một số loại thực phẩm khiến cho cơ thể trở nên không thuận lợi cho tế bào ung thư phát triển. Mục tiêu là kiềm chế tế bào ung thư, và những gì chúng ta ăn vào có thể tạo nên sự khác biệt."

Ví dụ về những loại rau thuộc họ Cải gồm súp lơ xanh, cải xoăn, bắp cải và súp lơ.

Cá hồi, cá ê-phin và cá tuyết

Ăn các loại cá giàu axít béo omega-3 cũng cải thiện tiên lượng của ung thư vú. Những loại cá này gồm cá hồi, cá ê-phin, cá tuyết, cá bơn halibut và cá mòi.

Nghiên cứu năm 2011 trên tờ Journal of Nutrition cho thấy các a xít béo EPA và DHA từ cá  "ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư vú" và làm giảm "tiến triển của khối u vú." Những người đã chẩn đoán và điều trị ung thư vú giai đoạn đầu và có lượng EPA vào DHA cao hơn giảm được xấp xỉ 25% nguy cơ tái phát.

Điều quan trọng cần lưu ý là lợi ích chỉ gắn liền với việc ăn cá, chứ không phải với uống bổ sung dầu cá.

Gaynor cho rằng ăn cá giàu omega-3 cũng tốt cho sức khỏe vì nó hỗ trợ cho hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường của phụ nữ.

Tuy nhiên Hội Ung thư Mỹ cảnh báo không nên ăn quá nhiều những thực phẩm giàu chất béo này: "Chế độ ăn giàu chất béo thường cũng chứa nhiều calo và có thể gây béo phì, mà béo phì lại làm tăng nguy cơ của nhiều loại ung thư."

Đậu đỗ và ngũ cốc nguyên cám:

"Một chế độ ăn giàu chất xơ làm giảm tử vong nói chung ở bệnh nhân ung thư vú," đó là ý kiến của BS. Keith Block, giám đốc y tại tại Trung tâm điều trị ung thư tích hợp ở Skokie, bang Illinois (Mỹ).

Theo BS. Block thì chất xơ cớ lợi là vì nó có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và làm giảm lượng calo hấp thu. Việc đạt và duy trì cân nặng bình thường, nhất là sau khi mãn kinh, được xem là một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sống.

"Khi xét đến bệnh ung thư, thì phần là do tăng cân," bà nói. "Bạn càng béo, lượng estrogen lưu hành trong cơ thể sẽ càng nhiều và càng có nhiều estrogen thì nguy cơ ung thư vú càng tăng.

"Nhưng khả năng sống sau khi bị ung thư không chỉ phụ thuộc vào việc ăn một loại quả hay rau nào đó, mà nó liên quan đến việc lựa chọn lối sống lành mạnh, bao gồm cả tập thể dục. Chế độ ăn chỉ là một phần của toàn bộ bức tranh."

Cẩm Tú

Theo CNN